Dưới trần đã quá mải mê..
Lên không tìm chốn đi về thênh thang..
TTM

Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

6 - Moon đi tham quan Hoàng Cung vua Sihanouk 8/2/2011

Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi tại nhà hàng Hoa Lian xong, cũng vừa đúng giờ 14:00 vào cổng đi tham quan Hoàng Cung cựu hoàng Sihanouk và hoàng đế đương triều Norodom Sihamoni.

Đây là tấm hình chụp ở bên ngoài Hoàng thành, có ngôi nhà Ngự Lãm, nhìn ra dòng sông Mekong, dành cho vua và các đại thần đứng xem quân đội và thần dân diễu hành trong các ngày lễ lớn.

Moon mê mẩn mà tròn miệng khi đứng trước sự hoành tráng của cung điện..

Đến đây thì chúng tôi phải xếp hàng mua vé vào cổng, vé của người bản địa giá rẻ, riêng giá người nước ngoài là 6.25USD/người. Dù gương mặt Moon thì trắng tinh tinh, chứ gương mặt tôi trông rất giống người Khmer, nhưng vì tôi không biết nói tiếng Miên... hihi. Vả lại mình là người nước ngoài mà, thế là chúng tôi mua hai vé vào cổng, ngày trước còn yêu cầu mua vé máy chụp hình nữa, nhưng có lẽ bây giờ tính chung luôn vào vé rồi, thế là chúng tôi ung dung xách đồ nghề vào bên trong...

Đường đưa vào hoàng cung đợt này hơi nghịch với mấy lần trước tôi đi, nên tôi đưa bé Moon đến ngôi chùa riêng của Vua trước. Đây là phía sau của ngôi chùa, họ làm cái mô hình đền Angor (Angor Wat) thu nhỏ ở đây. Thế là dù không đi Siêm Riệp được thì cũng nhìn đỡ tấm hình này để biết Angor vậy.

Ở bên trong chùa không được chụp hình, nên tôi chỉ có thể mô tả ở đây cho các bạn tưởng tượng thôi nhé. Trong chùa toàn các cổ vật của chùa, gồm một bức tượng Phật Thích Ca bằng cẩm thạch sáng ngời ngời ngự ở trên cao nhất, phía trước có tượng Thái tử Tất Đạt Đa (cao hơn người thường) mặc trang phục Thái tử với các viên đá quí sáng trưng, y phục dát vàng.. Hai bên gồm các tượng Phật bằng đá, bằng vàng khối, bằng đồng.. sát vách chùa thì có các tủ trưng các tượng Phật nhỏ bằng vàng, bằng bạc, bằng đồng.. có cả cây lá vàng lá bạc nữa, phía sau của các bức tượng Phật còn có cả cái ngai vàng nho nhỏ.. Nói chung toàn là đồ quí giá, có lẽ cũng đã mai một đi ít nhiều rồi..

Chúng tôi đi vòng từ phía sau ra phía trước ngôi chùa. Và bên tay trái của Moon là ngôi chùa..

Đây là tấm hình trước cửa chùa, vì thềm chùa rất cao, có thể ngắm toàn cảnh khuôn viên hoa viên của chùa Vua, nên mọi người sau khi tham quan bên trong xong đều ra ngoài ngồi ngắm lặng ngắm..

Bé Moon gặp mấy anh chàng người France thế là nói chuyện bi bô với họ, người này giới thiệu người kia thế là nàng ta mỏi miệng nói nói cười cười quá...

Sau đó tôi dẫn Moon đi tìm cái triều đình - nơi mà vua quan ngự triều hàng ngày - bây giờ thì chỉ trong các dịp lễ lớn, ở đây cũng không được chụp hình, thôi thì đành mô tả vậy.. Bên trong nơi ngự triều thì có ngai vàng, hai bên tường và trần nhà vẽ lịch sử hình thành của Khmer..

Tòa nhà nằm trong khuôn viên lộng gió, từ nơi ngự triều nhìn thẳng ra thì thấy tòa nhà ngự lãm của vua nhìn ra đường và bờ sông, tòa nhà cùng bức tường bao bọc khắp khuôn viên Hoàng cung với những bức vẽ toàn cảnh lịch sự của Khmer, nay cũng phai màu, có lẽ họ sẽ phục chế lại.

Và phía bên kia, bên tay trái của Moon là nơi vua ở, chúng tôi không được phép vào nơi ấy.. đành đứng bên này nhìn sang bên kia.. xa xa có ngọn cờ báo tin vua có ở hay vua không ở trong Hoàng cung..

Tôi quay người lại, chụp một tấm nhìn ra nhà Ngự Lãm của triều đình nhìn ra ngoài đường và bờ sông, cảnh thật đẹp nhỉ !

Xung quanh hoa viên và chùa đầy các sắc hoa, có ngọn núi nhỏ với ngọn đền trên ấy, Moon và tôi vì đi cả ngày nên cũng mệt mà không trèo lên thăm... chỉ ngồi nghỉ ở dưới chân núi, nơi có dòng nước mát để du khách rửa mặt .. thôi để lần sau sẽ leo lên đền vậy...

Và chúng tôi ngồi nghỉ ngơi ở trước nơi ngự triều... dễ gì ngày xưa mình được ngồi ở nơi này nhỉ !

Khoảng 16g30' chúng tôi rời nơi này, chụp vài bức hình ở trước cổng và bức tường của hoàng cung lần nữa, trước khi lên xe đưa Moon ra phi trường..

Vừa xuống xe tôi gọi tài xế ra bãi đậu xe đợi tôi, để tôi đưa nàng Moon vào phòng checking, và tấm hình này chụp ngay ở ngay sảnh ngoài của phi trường...

Tôi cũng mang passport theo nên cùng vào với Moon, đến nơi mới 17g, phải 17g30 phòng vé mới checking, nên hai đứa ngồi đợi ở trong đại sảnh thêm một lúc nữa.

Thế là nàng Moon từ Bỉ về VN, và đã được cùng tôi đi tham quan một vòng trong Thủ Đô Phnom Penh.

Và chiều nay, nàng sẽ về VN một mình, ở bên VN sẽ có các chị đến đón Moon. Lúc làm xong thủ tục vé và đưa nàng đến chỗ cầu thang cuốn, tôi ra bên ngoài, quên chụp từ ngoài kiếng chụp vào một tấm hình cho nàng lúc nàng theo cầu thang cuốn đưa lên phòng làm thủ tục xuất cảnh..

Tạm biệt Moonbel.. và Moon tạm biệt Phnom Penh với chuyến đi ba ngày và với hai đêm ngủ ở khách sạn ngàn sao của bà già.. Sẽ là kỷ niệm khó quên Moon nhỉ!

1. @ Dạo nọ đến CPC bu được người ta giải thích cho hai chữ Xiêm Riệp nay được bạn giải thích thêm cho hai chữ Phnom Penh. Đúng là đi một ngày đàng học một sàng khôn.
    @ Vào thăm Hoàng cung người ta không cho chụp ảnh nội thất. Bu thấy có một tấm bản đồ to tướng vẽ nước CPC bao gồm cả nam bộ của VN. Bu hỏi một anh trí thức CPC biết tiếng Việt:
    - Hình như tấm bản đồ này vẽ nhầm
    - Không nhầm đâu, lịch sử là thế đấy
    - Người CPC có định trở lại vùng đất lịch sử ấy không
    - Có chứ
    - Vậy 13 triệu người CPC có sợ 83 triệu người Việt đồng hóa đi không
    - Chúng tôi đã nghỉ đến điều đó nên trước mắt chấp nhận một lịch sử khác quá khứ
    Hai bố con bu chụp khá nhiều ảnh ở Hoàng cung nhưng nhờ phải người chưa hề cầm máy nên không có ảnh nào đạt

2. Anh Bu có thấy tấm bản đồ này ở ngay Hoàng cung, ngay lối đi ra vào đó. Chữ Champa trắng cả vùng Trung Nam Bộ..

3. mùa này khách du lịch nhiều hén !

4. Khách du lịch lúc nào cũng nhiều hết đó MH ơi!

5. Hoa Súng đẹp, em rất thích
    Dung lượng hình cho phép bao lớn để mình đưa lên Album hả chị, Em nghĩ mình đưa lên đây cất bảo đảm hơn là chép ra USB hay là đỉa, nếu dung lượng hình phải thu nhỏ thì sau nầy mình phóng lớn ra hình rất xấu.

6. Chị cứ đưa lên bình thường thôi em ạ!
    Ngoài ra hình vẫn nằm ở đĩa cứng mà.

7. Khuôn mặt chị cũng thật phúc hậu đó chị ui . Còn bạn Moon thì thật trẻ trung xinh xắn ...

8. Ui, hình Moon quá chời, coi ngộp bà già ui. hehhee

9. chị ui, nhớ chép hết vào USB cho em xin nha, kể cả hôm đi đường hoa hén. hehehe

10. cười dễ zương quá. hí hí

11. bà già chen mua vé nè, nhìn bé xíu à. hhehee

12. tối tối mà nhìn dễ zương chị hén. hehhee

13. tấm này gần mà dễ zương chị hén,

14. Mun xấu quá bà già ui...... hic

15. điệu mà hình chẹp chị hén.

16. chộp gần thấy da em đen thui.

17. hình này nhìn thấy mặt Mun cân đối, dễ zương chị nha.

18. ui, chộp hình dùm hai anh chị kia.
    họ mượn chộp hai tấm, em chụp 4 tấm họ vui vẻ lắm.

19. chị ui, tất cả hình ảnh đẹp em chưa save tấm nào nha, chị chép hết dùm em hén. hehhee

20. hihi... mệt gòi bà già hén.

21. Toàn là hình dễ thương không đó Mun ơi!
    Bà già chụp hình cũng pro ghê đúng kg?

22. dạ, lên tay + máy xịn = pro quá! hihi................

23. em khoái tấm này nữa nha chị.